สวัสดีครับ
เพื่อนๆ ทุกๆ คน สบายดีกันอยู่ไหมครับ? เป็นยังไงกันบ้างครับผม? ยังไงหวังว่า
เพื่อนๆ ทุกๆ คน มีสุขภาพแข็งแรง สบายดี มีความสุขมากๆ กันทุกๆ คน นะครับผม
สำหรับในครั้งนี้ ผมจะมาขอพูดถึงเรื่อง การบริหารจัดการด้านคุณภาพ กันบ้างนะครับ การบริหารจัดการด้านคุณภาพนั้น สามารถแบ่งออกได้หลายระดับ และมีเครื่องมือในการจัดการกับด้านคุณภาพมากมาย แต่สำหรับในครั้งนี้ ผมจะขอมาพูดคุยกันในเรื่องหัวข้อ “หลักการของ PDCA หรือ Deming Cycle หรือ Shewhart Cycle หรือ วงจรการควบคุมคุณภาพ” กันก่อนนะครับผม
“PDCA” เป็นแนวคิด
หรือหลักการในการจัดการกับปัญหาต่างๆ ปรับปรุงแก้ไข พัฒนา และ ค้นหาสาเหตุ
ที่เกิดขึ้นในองค์กร นิยมใช้กันแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรม
เดี๋ยวเรามาดูที่มาของ หลักการ “PDCA” กันก่อนนะครับ
“PDCA” เกิดขึ้นครั้งแรกโดย นาย W. Edwards Deming ได้ทำการคิดค้นหลักการในการแก้ไขปัญหา ปรับปรุงพัฒนา และค้นหาสาเหตุของปัญหาขึ้น เพื่อนำไปตอบคำถามของลูกค้า หลังจากนั้น W. Edwards Deming ก็ได้ทำการติดตามปัญหามาอย่างต่อเนื่องจนได้คิดค้นหลักการในการพัฒนา และค้นหาสาเหตุของปัญหาขึ้นมาได้ นั้นก็คือ PDCA (Plan, Do, Check, Act) diagram ในปี ค.ศ. 1950
ต่อมา “PDCA” ได้รับการพัฒนา โดย นาย Walter A, Shewhart ซึ่งเป็นเพื่อน และที่ปรึกษาของ นาย W. Edwards Deming นั้นเอง และเขายังเป็นผู้พัฒนา Statistical Process Control (SPC) ในช่วงปี ค.ศ. 1920
จึงทำให้บ้างครั้งคนก็จะเรียก “PDCA” ว่า Deming Cycle หรือ Shewhart Cycle นั้นเอง
PDCA คืออะไร ? What is PDCA ?
PDCA คือ วงจรการควบคุมคุณภาพ
เป็นหนึ่งแนวคิดและเครื่องมือที่ใช้สำหรับการพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพ อย่างต่อเนื่อง
โดยมี 4 ขั้นตอนหลัก คือ Plan, Do, Check, Act
PDCA is a quality control cycle one of concept and tooling used
for Continuous Improvement with 4 main process steps which are Plan, Do, Check,
Act
1. P (Plan) or “Planning” means is carefully plan and defined the process step, priority, objectives, implements plan, improvement plan, development plan, new concept, responsible persons, cost and target goal more clearly. And the team need to meeting together to discussion about the plan and define.
มาดูตัวอย่างในการแก้ไขปัญหา ขั้นตอนในการ Plan หรือ วางแผน ตามหลักการของ PDCA Cycle
Example to plan step for problems solving according to the
principles of the PDCA Cycle.
1.1 ทำการจัดตั้งทีมงานที่จะดำเนินการกิจกรรมขึ้น โดย ต้องทำการเลือก
หัวหน้าทีม หรือ ประธานกลุ่ม ขึ้น เพื่อเป็นแกนหลัก
1.1 Establishing a team to carry out the activities with the
selection to the “Team Leader” or “Chairman” of the core team.
1.2 Surveys and analysis to the description of the problem details
by using the 5W2H principles (What, Why, Who, When, Where, How & How
much).
1.3 Define a containment actions plan, specify the date,
responsible persons and implement immediately. Because must be stop the
problems to the big problems.
1.4 ทำการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาอย่างละเอียด ทั้ง Root Cause และ Possible Root Cause โดยใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ เช่น Brainstorming, Ishikawa Diagram และ Why Why Analysis หรือ 3x5 Why Analysis เป็นต้น โดย ต้องทำการวิเคราะห์ปัญหาด้วยกันภายในทีม ใช้ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ของแต่ละคนช่วยกันค้นหา ต้นตอของสาเหตุของปัญหา
1.4 Analysis the cause of the problems thoroughly for both “Root
Cause” and “Possible Root Cause” by using analysis tools such as Brainstorming,
Ishikawa Diagram and Why Why Analysis or 3x5 Why Analysis or etc. The problem must
be analyzed together with the core team to use the knowledge and the experience
from each person helping to find the really root cause of the problem.
1.5 ทำการวางแผน และกำหนด Corrective Actions Plan โดยทำการแก้ไขในทุกๆ สาเหตุ ทั้ง Root Cause และ Possible Root Cause โดยกำหนด ระยะเวลาในการดำเนินการ และผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน
1.5 Plan and define the corrective actions plan by correcting in every cause for both “Root Cause” and “Possible Root Cause” by defined the time and the responsible person more clearly.
2. D (Do) หรือ การลงมือทำ หมายถึง การดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้ อย่างเคร่งครัด ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ ต้องทำการควบคุมการดำเนินการให้ได้ตามแผนงานที่วางไว้ ต้องทำการศึกษาถึงวิธีการให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เก็บข้อมูลผลลัพธ์ที่ได้ และต้องทำการเก็บข้อมูลทั้งหมดทั้งที่ได้ตามแผน และที่ไม่ได้ตามแผน ในกรณีที่มีบ้างหัวข้อไม่ได้ตามแผน ต้องทำการ แก้ไขแผนใหม่ หรือ recovery plan ต้องตรวจสอบว่าต้องมีการเลื่อนแผนหรือไม่ และเก็บข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อเป็นการนำไปปรับปรุงพัฒนาในขั้นตอนถัดไปได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
2. D (Do) or “Doing” means the implementation action plan more strictly. Responsible
person must be control the activity according the action plan. Must be study more
detail how to be the most effective. Collecting the results and collect all the
data. Which activity are followed the plan and which activity are delay the
plan. In case delay plan, how to recovery the plan. Need to postpone the plan
or not? Collect all the problems and mistake for develop or improve for the
next step to most effective.
3. C (Check) หรือ การตรวจสอบการปฏิบัติตามแผนงาน หมายถึง การตรวจสอบผลการดำเนินการ ในแต่ละหัวข้อว่าเป็นไปตามแผนหรือเปล่า ได้ตามแผนหรือไม่ ผลลัพท์เป็นอย่างไรบ้าง มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้าง มีหัวข้อไหนบ้างที่ต้องทำการปรับปรุงแก้ไข ต้องทำการวิเคราะห์ ผลลัพท์และปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นการปรับปรุงแก้ไขพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และทำการจัดทำให้เป็นมาตรฐาน หรือ standard เช่น Procedure, FMEA, Control Plan และ Work instruction เป็นต้น นำเอกสารแจ้ง หรืออบรม ให้พนักงานที่เกี่ยวข้องทุกคนได้รับทราบและปฏิบัติตาม เพื่อเป็นการ ป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหา หรือ ความผิดพลาดขึ้นซ้ำอีก
3. C (Check) or “Checking” means check all the implementation programs are followed the
plan or not? And how about the result for each activity? How about the problems
or troubles for each activity? Which item need to improve or correct?
4. A (Act) หรือ การประเมินผลงานและขยายผล หมายถึง
การนำผลงานที่ได้มาจากการดำเนินการทั้งหมด มาทำการวิเคราะห์และประเมิน
เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข และขยายผลต่อไป ให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีก หรืออาจจะขยายผลไปยัง
ปัญหาที่ใกล้เคียงกัน หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ใกล้เคียงกัน เป็นต้น และก็นำผลงาน
และแผนการที่จะพัฒนาปรับปรุงต่อยอด ต่อไป ให้ทางผู้บริหารได้รับทราบ
ซึ่งทางผู้บริหารเอง ก็อาจจะมีรางวัลหรือผลตอบแทนให้กับทางสมาชิก
เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับทีมงาน เพื่อทำกิจกรรม พัฒนาปรับปรุงแก้ไข ต่อไปเรื่อยๆ
ไม่มีวันจบสิ้น หรือ สิ้นสุด หรือที่เราเรียกว่า CI
(Continuous Improvement) นั้นเอง
4. A (Act) or “Adjust” means analysis and evaluation all the results
for each activity for improve and escalations to the better results. Escalations
to the similar problems or similar products to improvement continously. Then
present to the management team. The management team also should be provide the
rewards or something to give morale to the core team. The team will be happy
and make improvement continously, never ending or as we call “CI (Continuous
Improvement)” activity.
ผมหวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์สำหรับหลายๆ คนนะครับ หากใครมีความคิดเห็นอย่างไร หรือมีคำถาม หรือต้องการที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ก็สามารถแสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้นะครับผม ด้านล่างนี้ได้เลยครับผม ขอบคุณมากๆ ครับผม
Mr.
Adisak Banpot / WAND Intelligence / 2021.06.25
*****************************************
ภาพลำดับที่ 1 โดย wikimedia.org
ภาพลำดับที่ 2 โดย wikimedia.org
ภาพลำดับที่ 3 โดย Gerd Altmann จาก Pixabay
ภาพลำดับที่ 4 โดย Gerd Altmann จาก Pixabay
ภาพลำดับที่ 5 โดย ผู้เขียนเอง
*****************************************
เพื่อนๆ สามารถ ติดตามผลงานของผมเพิ่มเติม ได้ตามช่องทางต่างๆ ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับผม ขอบคุณมากครับ
You can follow to my works with other channels in below link, thank you very much.
YouTube: Die Casting & Engineering Knowledge Sharing
Facebook Group: WAND Intelligence
Fan Page: Engineering Knowledge Learning Center by WAND Intelligence
Fan Page: Aluminum High Pressure Die Casting and Engineering Knowledge Sharing
นอกจากนี้ผมยังมีเขียนบทความ ไว้ในเว็บอื่นๆ อีกด้วย หากเพื่อนๆ สนใจที่จะเข้าไปอ่าน ก็สามารถเข้าไปติดตามผลงานของผมได้ ตามลิ้งนี้ได้เลยนะครับผม ขอบคุณมากๆ ครับผม
Furthermore, you can follow to my article with other website in link below, thank you very much.
Website Article.in.th: WAND Intelligence (https://article.in.th/author/WANDIntelligence)
Website TrueID In-trend: WAND Intelligence (https://creators.trueid.net/@WANDIntelligence)
Good 👍👍👍
ตอบลบThank you
ลบขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
ตอบลบยินดีครับผม ขอบคุณมากครับ
ลบ